หลาย ๆ คนนั้นอาจจะเคยได้ยินคำว่า “ยอย” กันมาไหมครับ ? ยอยเป็นชื่อเรียกของ  coupling ที่มีหน้าที่ในการเชื่อมต่อเพลาทั้ง 2 ข้างให้ใช้งานได้หลากหลายแบบยิ่งขึ้น เต่นั้นไม่ใช่เพียงข้อดีเดียวของ “ยอย” นะครับ ยอยนั้นมีหลากหลายหน้าที่ เละ ยังมีข้อดีมากที่เราคิดอีกนะครับ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูถึงข้อดีของ “ยอย” ที่เรายังไม่รู้กันนะครับว่ายอย นั้นมีข้อดีด้านอะไรบ้าง และทำไมเราถึงควรเลือกใช้ลาน 

ยอยคืออะไร 

ยอย หรือ คัปปลิง หรืออีกช่อที่เรียกว่า ประกบเพลา โดยยอยนั้นจะมีหน้าที่ในการเป็นตัวเชื่อมข้อต่อระหว่าง เครืองยนต์ส่งกำลัง หรือ เพราขับเคลื่อนของเครื่องจักร  ซึ่งส่วนมากจะมีผลต่อการทำงานของระบบส่งกำลังอย่างมาก ทำให้การทำงานนั้นมีความราบรื่น ไม่มีสะดุด  จึงถือเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญในการทำงานไม่แพสายพานเลยนะครับ 

ยอยมีกี่แบบ 

เมื่อเรารู้และเข้าใจแล้วว่า “ยอยมีหน้าที่อะไร” ในส่วนต่อมาเรามาลองทำความรู้จักกับ “ยอยให้มากขึ้นดีกว่านะครับ” โดยยอยนั้นจะ 2 รูปแบบให้เราได้ใช้งานกัน ซึ่งก็มียอยประเภท ยอยยาง หรือ พียู เป็นส่วนประกอบ เละ อีก แบบนั้นคือยอยแบบไม่มียางเป็นส่วนประกอบ ซึ่งทั้ง 2 แบบนั้นต่างก็มีข้อดีข้อเสียในเต่ละแบบที่แตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อควรจะลองศึกษาดูให้ดีก่อนนะครับ ว่าเราจะต้องการใช้ ยอยแบบไหนถึงจะเหมาะกับตัวเรานะครับ 

ยอยมีหลากหลายประเภท 

ในส่วนต่อมานั้นคือในเรื่องของ “ยอย” นั้นจะมีการใช้งานได้หลากหลายประเภทนะครับ ซึ่งอย่างที่เรารู้กันว่าหน้าที่หลัก ๆ ของยอยคือการเป็ตัวเชื่อมของเพลาทั้ง 2 ข้าง เต่ว่าก็จะมีการใช้งาน เละ รูปทรงที่แตกต่างกันออกไปเช่น ยอยโซ่ เละ ยอยยาง และยังมียอยประเภทอื่น ๆ อีกมามายด้วยเช่นกัน ดังนั้นให้เราเลือกใช้ประเภทให้ถูกต้องด้วยนะครับ จะได้ทำให้ยอยของเรา 

ข้อดีของยอย 

มาถึงตรงนี้แล้วคิดว่าหลาย ๆ คนนั้นอาจจะรู้จักกับ ยอย หรือ Couplin กันมากขึ้นแล้วนะครับ ในส่วนต่อมานั้นเรามาลองดูดีกว่าครับว่ายอย นั้นมีข้อดีอะไรบ้าง เผื่อเป็นหนึ่งในตัวเลือกของการเลือกซื้อยอยมาใช้งานนนะครับ 

  • ออกแบบไว้หลากหลายทำให้การทำงานนั้นองรับได้หลากหลาย เช่น การลดแรงบิด การลดการเสียดทาน นับว่าเป็นหนึ่งในเรื่องที่ดีมาก เพราะจะทำให้เพลาของเราได้รับความเสียหาน้อยลงนะครับ 
  • ประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย อย่างเช่นการนำ Motor มาใช้กับ Grear เพื่อดึงความเร็วของเกียร์มาใช้งาน ก็จะทำให้เรานั้นสามารถที่จะประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลายนะครับ 
  • รองรับในการทำงานหลากหลายรูปแบบ อย่างที่เรารู้กันว่ายอยนั้นมีหลากหลายแบบถึงแม้ว่ายอยนั้นจะมีการทำงาน เละ จุดมุ่งหมายเดียวกันนั้นคือ การประกบเพลาทั้ง 2 ข้างให้สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายขึ้น เละ นอกจากเรื่องนี้แล้วยอยยังช่วยในหลากหลายอีกเรื่องด้วยครับเช่น ช่วยในการออกตัว ลดแรงบิด เพิ่มแรงบิด 
  • ปกป้องเพลาของเรา เพลาน้นถือว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ทสำคัญอย่างมากเลยนะครับ การที่เพลาเสียหายนั้นรับรองว่ามีปัญหาอย่างแน่นอน ดังนั้น ยอยจึงจะช่วยในเรื่องนี้ช่วยให้เพลาของเรานั้นลดเรงต้าน และลดแรงบิดได้มากขึ้นทำให้เพลานั้นปลอดภัยและมีอายุการใช้งานขึ้นนะครับ 
  • ช่วยยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้น  สุดท้ายอีกหนึ่งข้อดีของ การเลือกใช้ ยอยนั้นคือช่วยยืดอายุการใช้งานเพลาได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น  เละ ยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้นนะครับ 

 แลนี้เองเป็นเรื่องของ “ยอย” ที่หลายคนนั้นอาจจะรู้จัก แต่อาจจะยังไม่รู้ถึงข้อดีของ “ยอยนะครับ” หวังว่าบทความนี้จะทำให้เรานั้นเข้าใจ ยอย หรือ Coupling  ได้มากขึ้นนะครับ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *